Những lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện

noi com co

Nồi cơm điện là vật dụng không thể thiếu của bất kỳ gia đình nào. Để có thể nấu được cơm ngon, nồi cơm bền, sử dụng lâu dài thì hãy theo dõi những lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện dưới đây nhé.

Những điều nên làm

Bạn cần đảm bảo lau khô ngoài lòng nồi trước khi đặt vào nồi, để tránh nước còn đọng bên ngoài lòng nồi khi nấu bị bốc hơi và gây cháy xém hay đen thành vỏ nồi, mâm nhiệt đáy dẫn đến giảm tính thẩm mỹ và giảm độ bền.

Lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện

Khi đặt lòng nồi vào nồi nấu, nên dùng cả 2 tay để tránh nồi đặt xuống không đều dễ gây tổn hại rơ le nhiệt. Sau đó nên xoay nhẹ để đáy nồi tiếp xúc đều với rơ le để cơm chín đều, tránh sống hay khê. Việc bảo quản tốt rơ le nhiệt của nồi sẽ giúp nồi không nấu cơm bị sống (rơ le ngắt quá sớm) hay bị khê, cháy khét (rơ le ngắt quá trễ) đảm bảo chất lượng cơm nấu trong nồi.

Thường xuyên vệ sinh các phần của nồi cơm điện: lòng nồi, vỏ ngoài, khay hứng nước thừa, van thoát hơi… để duy trì độ mới cũng như hạn chế thức ăn và cặn bẩn bám dính lâu ngày ảnh hưởng tới chất lượng nấu của nồi. Để nấu cơm được ngon, khi cho lòng vào vỏ nồi, nên dàn đều gạo chứ không để dồn một góc nếu không cơm chín sẽ mềm cứng không đều.

Những điều không nên làm

Nồi cơm chức năng chính là để nấu cơm, ngoài ra những nồi cơm điện tử đa chức năng có thể nấu nhiều món khác nhau. Tuy nhiên, để nồi sử dụng lâu dài, an toàn và nấu cơm ngon chúng ta không nên sử dụng nồi để chiên, xào thức ăn.

Ngoài ra, nếu nồi không tráng men chống dính, không nên nấu các món có tính axit hoặc kiềm để tránh bào mòn lòng nồi. Trường hợp nồi có chống dính thì cần lưu ý khi vệ sinh không nên dùng miếng chùi rửa sắc nhọn gây xước bề mặt chống dính giảm chất lượng sử dụng và mất an toàn sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng nồi cơm

Cách chọn nồi cơm điện tử nấu ngon

Dưới đây là những tiêu chí để chọn được một nồi cơm điện tốt nhất:

  •  Chọn nồi cơm điện thương hiệu uy tín tại địa chỉ bán hàng tin cậy. 
  • Chọn dung tích nồi phù hợp với nhu cầu sử dụng: nồi quá nhỏ không đáp ứng đủ nhu cầu hay làm cơm không chín đều; nồi quá lớn gây hao phí điện năng và cơm không được dẻo ngon.
  •  Nên chọn nồi chống dính để nấu cơm không bị dính vào đáy và thành nồi, cũng như tiện vệ sinh. Độ dày lòng nồi tương đối để hạn chế móp méo do va đập và giúp hấp thụ, truyền nhiệt tốt cho nấu cơm nhanh ngon hơn. 
  • Nếu nhu cầu nấu nướng đa dạng thì nên chọn nồi cơm điện tử đa chức năng. Tuy nhiên khi hư hại sẽ khó sửa chữa và thay thế các bộ phận hơn so với nồi cơm điện đơn chức năng.

Với những thông tin lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện ở trên, hy vọng chúng ta sẽ chú ý để có thể mang đến những bữa cơm ngon nhất cho cả nhà nhé.